Cài đặt Nginx + PHP + MariaDB trên macOS

Nginx vẫn là lựa chọn của mình để chạy các chương trình web server cho dù đó là trên môi trường hệ điều hành Windows, Linux hay macOS.
Cài đặt Nginx + PHP + MariaDB trên macOS

Trước kia khi còn chưa biết nhiều về các kiểu cấu hình, mình hay tìm hiểu qua các Video trên Youtube thấy nhiều lập trình viên hay sử dụng macOS, mình cũng thắc mắc không biết tại sao?

Thời gian vừa qua lang thang đi qua các trang hướng dẫn về lập trình app, mình mới thấu hiểu được sự thiệt thòi cho lập trình viên như thế nào khi không có thiết bị chạy macOS. Không đầu hàng với số phận, tiếp tục lang thang qua các trang về hackintosh, và kết quả là sau khi mất một thời gian khá dài lang thang bên macOS mình cũng có được một chút kiến thức để chia sẽ.

Ở bài viết này mình sẽ hướng dẫn các bạn cài đặt Nginx + PHP-FPM (multi-version) + MariaDB với Homebrew. Còn các tính năng thì các bạn có thể xem thêm tại bài Cài đặt LEMP với CentOS 7 + NGINX + MariaDB 10 + PHP 7.

  • Hệ điều hành: macOS Sierra
  • Nginx: 1.x
  • PHP: 5.6 và 7.2
  • MariaDB 10.x

Cài đặt Homebrew trên macOS

Homebrew là một công cụ hỗ trợ chúng ta cài đặt một số cái mà macOS không có sẵn. Nếu muốn tìm hiểu rõ hơn các bạn có thể ghé qua trang chủ của Homebrew.

Trước tiên mình sẽ cài đặt Homebrew trước bằng cách nhập lệnh dưới vào terminal

/usr/bin/ruby -e "$(curl -fsSL https://raw.githubusercontent.com/Homebrew/install/master/install)"

Nếu máy bạn chưa có "The Xcode Command Line Tools" máy sẽ hỏi, bạn chỉ việc bấm nút Return để nó cài đặt luôn giúp bạn.

Cài đặt Homebrew

Vào thời điểm Download Command Line Tools bạn chịu khó chờ nhé, nhanh hay chậm còn tùy thuộc vào nhiều vấn đề, ở đây thì nó chỉ hiện lên dòng thông báo để bạn chờ, không có dấu đê bạn nhận biết là nó đang chay hay không!

Sau khi chạy xong thì đồng nghĩa với việc bạn đã chạy xong phần cài đặt cho Homebrew.

Kiểm tra version Homebrew trên macOS Để kiểm tra bạn dùng lệch sau:

brew --version

brew --version

Thấy được version của brew nghĩa là bạn đã cài đặt brew thành công

Kết luận

Homebrew là công cụ để cài đặt những thứ mà macOS không hỗ trợ nhiều. Sau khi đã cài đặt Hombrew chúng ta sẽ cài những phần mềm khác bằng brew. Như những bài tiếp theo trong chuỗi bài này mình sẽ cài Nginx, PHP-FPM, MariaDB để phục vụ cho nhu cầu lập trình php.