Web server là gì?

Web server là một máy tính hoặc một hệ thống các máy tính lưu trữ dữ liệu của website. Các dữ liệu đó sẽ gửi đến người dùng khi có yêu cầu.
Web server là gì?

Web server là gì?

Để trả lời cho câu hỏi "web server là gì?" chúng ta sẽ phân tích ra 2 góc nhìn khác nhau.

  • Đầu tiên chúng ta sẽ nhìn với khía cạnh phần cứng: Web server là một máy tính hoặc một hệ thống các máy tính lưu trữ dữ liệu của website, dữ liệu đó là các file HTML, CSS, javascript, các file ảnh, các file php, ... và các dữ liệu này có thể được truy cập ở môi trường internet thông qua IP hoặc tên miền.
  • Đối với khía cạnh phần mềm: web server là những phần mềm liên kết với nhau, tùy theo cấu hình sẽ trả về cho người sử dụng (trình duyệt web) những mã code khác nhau theo ý của người cấu hình và lập trình web. Web server có thể trả về mã HTML, mã javascript, mã CSS, hoặc là các file ảnh ... mà nó chứa trên server. Tóm lại, web server là một hệ thống máy tính trả về các đoạn mã máy tính khi được yêu cầu thông qua các trình duyệt web.

Tổng quan về web server

Web server là một hệ thống máy tính nên không thể thiếu các thông số về phần cứng, cho dù đó là một máy chủ ảo nó vẫn có các thông số như là một máy chủ thông thường. Một số thông số cơ bản của web server:

  • CPU: bộ xử lý trung tâm của web server. Nó thể hiện khả năng tính toán đáp ứng nhu cầu truy cập cho web server. Có thể nghĩ đơn giản một chiếc ghe nhỏ thì chỉ có thể chở ít người, một chiếc phà thì có thể chở nhiều hơn, phà càng lớn thì tốc độ chở người qua sông càng nhanh.

  • RAM: là bộ nhớ dùng để lưu các thông tin về các tính toán hiện tại của CPU. Đơn giản như ví dụ ở trên, RAM có thể được hiểu như là bến phà.

  • HDD/SSD: dung lượng ổ cứng lưu trữ của web server.

  • Băng thông: tốc độ kết nối đến web server. Ở trên là một số thông tin phần cứng cơ bản về web server. Đi kèm theo phần cứng là các thông tin về phần mềm, ở đây mình sẽ giới thiệu một số thông tin cơ bản về phần mềm:

  • Hệ điều hành: có 2 hệ điều hành thông dụng là Windows và Linux.

  • Ứng dụng máy chủ ( application server ): Apache, Nginx, Microsoft-IIS, Apache Tomcat, LiteSpeed, Tomcat, Node.js ...

  • Hệ quản trị cơ sở dữ liệu: Oracle, SQL Server, MySQL, MariaDB, MongoDB ...

  • Trình biên dịch ngôn ngữ: đối với một số ngôn ngữ như PHP, thì cần trình biên dịch riêng để chuyển đổi từ PHP sang HMTL trước khi trả về cho ứng dụng truy cập, còn đối với Java, Javascript... thì nó được tích hợp luôn trong ứng dụng máy chủ, ở đây là Apache Tomcat, Node.js ... Có thể các bạn đã nghe qua một số từ như: WAMP, LAMP, LEMP... đó là sự kết hợp 4 thông số phần mềm ở bên trên với các từ viết tắt, W: windows, L: Linux, A: Apache, E: Nginx, M:MySQL, P:PHP...

Tổng kết về web server

Web server là một hệ thống máy tính, nếu đó là một máy chủ vật lý hoàn toàn, nó được gọi là "Dedicated Server", nếu nó là một máy chủ ảo, nó được gọi là Virtual Private Server (VPS). Web server sẽ được cài đặt các hệ điều hành, ứng dụng máy chủ, hệ quản trị cơ sở dữ liệu cũng như các trình biên dịch khác nhau tùy theo nhu cầu của từng cá nhân cụ thể.

Một số thống kê về web server năm 2018:

  • Hệ điều hành: Linux - 40,2 %; Windows - 31,9 % ;...
  • Ứng dụng máy chủ: Apache - 45,9 %; Nginx - 39,2 %; Microsoft-IIS - 9,5 %...
  • Ngôn ngữ lập trình: PHP - 83,6%; ASP.NET - 13%; Java - 2,2% ...